Tin tức dịch thuật

Tính năng dịch thuật của Microsoft đối với skype

12
01/2016

Người đăng: Hoa Đỗ

Dịch thuật hiện nay vô cùng cần thiết cho cuộc sống của chúng ta. Đặc biệt đối với những người không giỏi về ngoại ngữ cần có các công cụ trợ giúp dịch thuật để phục vụ trong công việc. Có thể bạn đã từng sử dụng qua khá nhiều phần mềm được định nghĩa là “dịch thuật thời gian thực”, phần mềm dịch thuật theo ngữ cảnh … Tuy nhiên, để đánh giá chất lượng và hiệu quả của từng phần mềm mang tới thì còn phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố. Thời gian gần đây, cùng với sự phát triển của công cụ dịch thuật Bing Translator, Microsoft lại tiếp tục đưa ra một tính năng dịch thuật vô cùng hấp dẫn cho Skype đó là dịch thuật theo thời gian thực (cũng có thể gọi là phiên dịch như thông thường). Vậy tính năng dịch thuật này có thực sự dùng được không? những ngôn ngữ nào được Microsoft hỗ trợ ? tính năng này có giúp phiên dịch tiếng Anh và bất kì ngôn ngữ nào khác sang tiếng Việt hoặc ngược lại hay không chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết.

Skype-Translator.jpg

Giới thiệu tính năng (Phiên dịch ) dịch thuật theo thời gian thực của Skype

Microsoft mới đây vừa công bố kế hoạch ra mắt tính năng dịch thuật ngôn ngữ theo thời gian thực cho dịch vụ Skype của hãng. Tính năng này có tên gọi là Skype Translator và sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Thông tin chính thức được CEO Microsoft Satya Nadella tiết lộ về kế hoạch về tiện ích Skype Translator, cho phép cung cấp bản dịch cuộc trò chuyện theo thời gian thực tại Tại Code Conference tổ chức ở California – Mỹ.

Quy trình dịch thuật ngôn ngữ của skype translator

Skype Translator thực chất gồm 3 công nghệ: nhận diện giọng nói, chuyển đổi từ văn bản sang giọng nói và dịch máy. Một cách dễ hiểu, Skype Translator hoạt động như sau: Người A bắt đầu nói chuyện, Skype Translator nhận diện các từ và chuyển chúng thành văn bản, văn bản của người A lại được chuyển sang ngôn ngữ của người B và cuối cùng phát ra âm thanh theo tiếng mà người B đang nói. Tất nhiên, quá trình này có độ trễ nhất định. Thời gian để dịch xong phụ thuộc vào độ dài, ngắn của câu chữ mà người A nói.

Xem thêm tại: Tương lại của ngành dịch thuật hiện nay

Tìm hiểu tính năng dịch thuật của skype translator trong thực tế

Với Skype Translator, người dùng sẽ nhận được bản dịch bằng giọng nói từ người dùng đối diện (dĩ nhiên cả 2 phải được Skype hỗ trợ) theo thời gian thực. Đây được xem là điều rất hữu ích để có thể gỡ bỏ rào cản ngôn ngữ khi mà mọi người trên thế giới đang ngày càng kết nối lại với nhau.

Trong cuộc hội thảo, Nadella đã demo tính năng dịch thuật này với Chủ tịch nhóm Skype là Gurdeep Singh Pall. Lãnh đạo Skype nói tiếng Đức, và Skype Translator đã dịch thuật tiếng Đức sang tiếng Anh và ngược lại. Hai bên có thể nói bằng thứ tiếng riêng của mình song vẫn hiểu được nhau nhờ vào tính năng phiên dịch Skype Translator.

Theo Pall cho biết, Skype Translator chính là thành quả của nhóm trong hàng thập kỉ nghiên cứu về các công nghệ nhận dạng giọng nói, phiên dịch tự động và ngôn ngữ máy (machine learning)

Công nghệ này sử dụng tính năng có tên gọi Deep Neural Networks (DNN), được phát triển bởi bộ phận nghiên cứu của Microsoft và Đại học Toronto. Với DNN, chúng có thể nhận diện bài phát biểu tốt hơn so với các công nghệ hiện có.

Skype Translator có thể sẽ được tung ra cho Windows 8 dưới dạng phiên bản thử nghiệm vào cuối năm nay. Tính năng này hiện đã có thể hỗ trợ hơn 40 ngôn ngữ và sẽ sớm xuất hiện trên tất cả các thiết bị.

Đây là những tính năng rất hữu ích cho nguời dùng skype mà Microsoft mang lại. Giúp bạn tiện lợi hơn khi cần dịch các ngôn ngữ khác nhau. Đặc biệt là nó mang mọi người trên thế giới đến gần nhau hơn

Xem thêm: Cơ hội và thách thức đối với ngành dịch thuật


Địa chỉ: 43 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 0944.555.000 & 0944.555.222

Email: sales@dichthuatabc.com

Website: www.dichthuatabc.com

Bài viết liên quan