Tin tức dịch thuật

Điểm khác nhau giữa biên dịch và phiên dịch

25
12/2015

Người đăng: Hoa Đỗ

Nói đến dịch thuật chắc hẳn ai cũng nghe tới biên dịch và phiên dịch. Đây là 2 ngành nghề khác nhau cùng hoạt động trong lĩnh vực dịch thuật. Tuy nhiên vẫn còn nhiều người chưa hiểu rõ và phân biệt được biên dịch và phiên dịch, vậy chúng khác nhau như thế nào? Mặc dù chúng có 1 điểm chung là chuyển ngôn ngữ từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác nhưng về phương pháp giao tiếp thì chúng lại hoàn toàn khác nhau và chúng không thể hoán đổi cho nhau được. Sau đây là những điểm khác nhau giữa 2 ngành nghề này:

1. Thời gian thực hiện công việc

Trong quá trình thực hiện công việc thì biên dịch có thời gian để đọc hoặc đọc kỹ lại nếu thấy cần thiết sau đó mới bắt tay vào công việc dịch thuật. Hơn nữa họ có thể đọc lại bản dịch và so sánh với nội dung gốc. Biên dịch viên có thể sử dụng nhiều nguồn hỗ trợ khác nhau, ví dụ như từ điển, công cụ kiểm tra chính tả và bảng thuật ngữ.

Xem thêm: Dich vu phien dich tieng Han

Đối với phiên dịch thì không như vậy, công việc mang tính tức thời. Một phiên dịch viên phải chuyển ngữ rất nhanh, gần như ngay lập tức mà không có thời gian để sử dụng các công cụ hỗ trợ. Thông thường, những lời nói mà một phiên dịch viên nghe được rất nhanh vì vậy phiên dịch viên sẽ không có thời gian để sắp xếp hay lựa chọn thuật ngữ một cách cầu kỳ, tỉ mỉ hay lên kế hoạch để dịch.

bien-dich-va-phien-dich.jpg

2. Tính chính xác

Biên dịch có nhiều thời gian để chuẩn bị và có các công cụ hỗ trợ đi kèm nên độ chính xác của biên dịch cao hơn phiên dịch.

3. Sự trôi chảy

Biên dịch viên và phiên dịch viên đều là các chuyên gia ngôn ngữ nhưng phương pháp chuyển ngữ giữa biên dịch viên và phiên dịch viên lại khác nhau. Biên dịch viên sử dụng văn viết để chuyển ngữ và có nhiều thời gian hơn nên bài dịch sẽ trôi chảy và chính xác hơn phiên dịch.
 

4. Số người tham gia công việc

Biên dịch thì bạn có thể làm việc với nhiều người và chia công việc ra để dịch sau đó đưa bản dịch cho một chuyên gia để hiệu đính trước khi hoàn thành, còn phiên dịch thì bạn phải làm việc độc lập chứ không thể làm theo nhóm.

Đây là 4 điểm khác nhau cơ bản giữa biên dịch và phiên dịch mà Dịch thuật ABC muốn giới thiệu đến bạn đọc. Công ty chúng tôi chuyên cung cấp các dịch vụ dịch thuật uy tín và giá cả hợp lý. Nếu bạn có nhu cầu về dịch thuật, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email: sale@dichthuatabc.com hoặc gọi tới hotline: 0944.555.222 để được biết thêm chi tiết.

Dịch thuật ABC rất hân hạnh được phục vụ quý khách hàng!

 

Địa chỉ: 43 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 0944.555.000 & 0944.555.222

Email: sales@dichthuatabc.com

Website: www.dichthuatabc.com

Bài viết liên quan