Tin tức dịch thuật

Các loại hình phiên dịch phổ biến hiện nay

30
12/2015

Người đăng: Hoa Đỗ

Phiên dịch là một ngành rất “hot” trong lĩnh vực dịch thuật nó là một ngành tương đối khó vì người dịch cần có sự lưu loát và linh hoạt khi chuyển ý và phiên dịch được chia làm 2 loại chính đó là dịch đuổi và dịch song song.

1. Dịch đuổi

Dịch đuổi là quá trình dịch mà người dịch phải dịch ngay sau khi người nói kết thúc. Trong hình thức phiên dịch này, người phiên dịch có thể bàn bạc và thống nhất với người nói để có thể tạm dừng người nói hoặc yêu cầu họ lặp lại, làm rõ nghĩa để đảm bảo độ chính xác khi dịch. Trong dịch đuổi lại có các hình thức dịch sau:

  • Dịch cabin

Đây là hình thức phiên dịch qua hệ thống mạng online, mạng Lan hoặc điện thoại liên quan đến ít nhất 3 người nói chuyện với nhau.

  • Dịch hộ tống

Khi kinh doanh và du lịch phát triển thì loại hình dịch cho công việc này cũng phát triển theo: Loại hình này được thực hiện như sau: Một phiên dịch hộ tống sẽ đi cùng một khách hàng nào đó trong một ngày hoặc dài hơn và hỗ trợ khách hàng phiên - thông dịch trong môi trường và bối cảnh khác nhau, tùy tình huống.

  • Dịch tại tòa án

Tại phiên tòa, phiên dịch được yêu cầu dịch cho  khách hàng (client) mà người khách hàng đó không biết ngôn ngữ đang được sử dụng tại phiên tòa.

  • Dịch thầm

Loại hình này được áp dụng trong các trường hợp dịch cho những vấn đề cần được giữ bí mật như bí mật quân sự, bí mật kinh doanh và cho dù là dịch song song hay dịch đuổi thì hình thức phiên dịch này luôn yêu cầu sự tập trung cao độ.

Xem thêm: Dich thuat tieng anh tai Ha Noi

Phiên dịch viên sẽ phải nghe một cách rất cẩn thận và dịch bằng cách thì thầm vào tai khách hàng. Vấn đề khó khăn của loại hình dịch này là thường có rất nhiều người dịch thầm cùng thực hiện công việc dịch ở cùng một thời điểm với nhiều loại ngôn ngữ khác nhau.

interpreting.jpg

2. Dịch song song

Đây là loại hình dịch mà người dịch sẽ dịch cùng lúc khi người phát biểu nói. Trong loại hình này có các hình thức dịch đó là:

  • Dịch hội nghị, hội thảo trong cabin

Đây là quá trình dịch sử dụng các thiết bị hỗ trợ như headphone. Phiên dịch sẽ không tiếp cận với các bên liên quan. Người dịch sẽ nghe qua headphone và thông dịch cùng lúc bằng cách ngồi trong cabin, để tránh các tiếng ồn phức tạp xung quanh. Thể loại dịch này đỏi hỏi có chuyên môn dịch cao, có kiến thức sâu về chuyên ngành liên quan để có thể truyền tải hết nội dung phát biểu.

  • Dịch thầm

Để giữ những bí mật quan trọng thì người ta cần đến loại hình dịch này. Trong quá trình dịch người dịch gặp khó khăn khi phải ngồi dịch cùng với nhiều người dịch thầm khác nhau, với nhiều ngôn ngữ và cùng một thời điểm. Phiên dịch chỉ có thể dịch vho 2 - 3 người nghe.

  • Dịch ngôn ngữ cử chỉ

Ngôn ngữ cử chỉ là một loại ngôn ngữ sử dụng những cử chỉ điệu bộ và chủ yếu sử dụng trong cộng đồng người khiếm thính. Loại hình này sử dụng giao tiếp bằng tay thay vì âm thanh. Ngôn ngữ cử chỉ chủ yếu được dịch theo phương thức dịch song song. Hiên nay có khoảng hơn 100 ngôn ngữ cử chỉ trên toàn thế giới.

Qua đây ta thấy nghề phiên dịch không phải là một nghề dễ dàng và không phải ai cũng làm được. Tuy nhiên với sự nỗ lực và cố gắng thì bạn sẽ có cơ hôi thành công. Hãy theo đuổi đam mê, theo đuổi nghề phiên dịch mà các bạn muốn. Công ty dịch thuật ABC chúc các bạn thành công!


 


Địa chỉ: 43 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 0944.555.000 & 0944.555.222

Email: sales@dichthuatabc.com

Website: www.dichthuatabc.com

Bài viết liên quan