Tin tức dịch thuật

Thánh Jerome và câu chuyện dịch thuật Kinh Thánh

19
10/2015

Người đăng: Hoa Đỗ

Thánh Jerome (345-420) được biết đến là vị thánh bổn mạng của giới phiên dịch và thông ngôn nhờ việc dịch thuật bộ Kinh Thánh từ tiếng Hy Lạp sang tiếng Latin.

Ngài nổi tiếng là bậc thầy về tiếng Latin, Hy Lạp, Cổ Do Thái và Canđê. Học vấn của ngài bắt đầu từ nơi sinh trưởng ở Stridon thuộc Dalmatia (Nam Tư cũ). Sau giai đoạn giáo dục sơ khởi, ngày đến Roma, là trung tâm học thuật thời ấy, và đến Trier, Đức, nơi quy tụ các học giả. Mỗi nơi ngài sống một vài năm, để theo học với những bậc thầy tài giỏi.

thánh jerome và câu chuyện dịch thuật kinh thánh.jpg

Thánh Jerome - vị thánh bảo hộ của giới dịch thuật

Jerome cũng là một học giả Kinh Thánh người cực kì sùng bái Thiên Chúa và Đức Kito Jesu. Và đây được coi là động lực khuyến khích ngài dịch thuật bộ Thánh Kinh nhằm truyền bá tư tương của Kinh Thánh trên toàn thế giới. Bản dịch Cựu Ước của ngài, dịch thuật từ tiếng Hy Lạp sang tiếng Latin được coi là bản dịch Vulgata - nghĩa là bộ phổ thông. Ngài đã dành rất nhiều thời giờ nghiên cứu các nguồn sử liệu cũng như những bằng chứng khác nhau để có thể dịch thuật được cuốn Kinh Thánh này. Chính Đức Thánh Giáo Hoàng Damaso I đã cho phép phổ biến và dùng bản dịch này như văn bản Thánh Kinh chính thức của giáo hội..

Có thể nói, cả nửa cuộc đời còn lại của mình, Thành Jerome dành trọn cho việc nghiên cứu và phiên dịch Kinh Thánh. Tất cả các bản dịch Thánh Kinh La Ngữ gọi là bản Vulgate đều do Jerome phiên dịch hoặc hiệu đính, ngoại trừ các sách Khôn Ngoan, Giảng Viên, Baruch và Macabe. Ngài cũng dịch thuật lại bản Thánh Vịnh dịch ở La Mã và dùng trong Phục vụ các giờ Kinh.

Xem thêm: Vai trò của thuật ngữ trong dịch chuyên ngành

Thánh Jerome qua đời tại Bethlehem vào ngày 30 tháng 9 năm 420. Và sau đó, ngày 30 tháng 9 cũng được lấy làm ngày kỉ niệm dịch thuật quốc tế, nhằm tưởng nhớ đến vị thánh bảo hộ dịch thuật này.

 

Địa chỉ: 43 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 0944.555.000 & 0944.555.222

Email: sales@dichthuatabc.com

Website: www.dichthuatabc.com

Bài viết liên quan