Tin tức dịch thuật

Thánh bảo hộ của giới dịch thuật

14
11/2015

Người đăng: Hoa Đỗ

Nghe có vẻ kì lạ nhưng trên thực tế, giới dịch thuật thật sự có một vị thánh bảo hộ, chính là thánh Jerome, người được cho là sẽ ban phước lành cho những dịch thuật viên, mang đến cho họ cảm giác bình yên, thoải mái và vững tâm khi phải trải qua một ngày tồi tệ và không may mắn.

Được biết, thánh bảo hộ chính là vị thần hộ mệnh đặc biệt, luôn giúp đỡ và bênh vực những đứa con của mình, có thể là bảo vệ từng quốc gia, khu vực, từng nhóm người hay từng cá nhân riêng lẻ,... Trong ngành dịch thuật nói riêng, vị thánh bảo hộ này chính là thánh Jerome. Jerome được phong tước vị thánh tại Nhà thờ Công giáo, Nhà thờ Chính thống giáo Đông phương, Nhà thờ Luther và Giáo hội Anh. Ngoài danh xưng là vị thánh bảo hộ của giới dịch thuật, thánh Jerome còn được biết đến là vị thánh bảo hộ của giới học giả Kinh thánh, thủ thư viện, trường học, trẻ em và học sinh.

Thánh Jerome là vị thánh bảo hộ của giới dịch thuật

Thật không phải ngẫu nhiên mà thánh Jerome lại được lựa chọn làm thánh bảo hộ của giới dịch vụ dịch thuật. Thực tế, đây chính là người có công dịch Kinh thánh Hebrew sang ngôn ngữ Latin. Cuốn Kinh thánh do Jerome dịch ra sau đó cũng được công nhận là bản Vulgate (bản chính thống và phổ thông) và được công bố rộng rãi. Nhờ có công lao to lớn này mà thánh Jerome đã được giới dịch thuật tôn vinh và tưởng nhớ.

Xem thêm: Phiên dịch tiếng Hàn

Đối với một vị thánh bảo hộ như thánh Jerome, hình tượng của ông trở thành hình mẫu lí tưởng cho các biên và phiên dịch viên. Những dịch thuật viên này sẽ hành xử đúng theo những gì mà thánh Jerome đã làm. Theo cuốn “Translator & Interpreter Hall of Fame”, sự khiêm tốn của thánh Jerome đã trở thành chuẩn mực cho giới dịch thuật. Thánh Jerome luôn thừa nhận những sai sót trong những bản dịch của mình và không ngần ngại chỉnh sửa, bổ sung để hoàn thiện chúng. Ngoài ra, thánh Jerome cũng chỉ ra rằng yếu tố chính xác trong dịch thuật phụ thuộc rất nhiều vào mức độ đáng tin cậy của bản gốc. Giới dịch thuật cũng thường cầu nguyện xin thánh Jerome ban phước lành và sự thành đạt.

Thánh Jerome qua đời vào ngày 30 tháng 9, và ngày này sau đó cũng được công nhận là ngày Dịch thuật Quốc tế như một lễ kỉ niệm để tưởng nhớ vị thánh bảo hộ của dịch thuật này.

 

Địa chỉ: 43 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 0944.555.000 & 0944.555.222

Email: sales@dichthuatabc.com

Website: www.dichthuatabc.com

Bài viết liên quan