Tin tức dịch thuật

Lỗi dịch thuật trên sóng truyền hình trực tiếp

17
10/2015

Người đăng: Hoa Đỗ

Dù không quá phổ biến nhưng lỗi dịch thuật trên sóng truyền hình trực tiếp cũng không phải chưa từng có. Trước đây, cộng đồng mạng xôn xao về việc MC kì cực Lại Văn Sâm dịch thuật tiếng Trung sai khi đang dẫn chương trình Liên hoan phim Việt Nam năm 2010. Đó là khi nam diễn viên Ngô Ngạn Tổ của Hong Kong phát biểu. Lại Văn Sâm đã dịch thuật sai ý đồ ban đầu của nam diễn viên này từ việc phát biểu về niềm vinh dự khi được tham dự liên hoan phim tại thành phố vừa kỉ niệm một nghìn năm tuổi thành: “Ngô Ngạn Tổ rất hạnh phúc khi thấy có nhiều người hâm mộ anh ở Việt Nam”. Tiếp đó, khi vị khách nước ngoài này chia sẻ cảm nghĩ về một liên hoan phim quốc tế đưa điện ảnh thế giới đến với khán giả địa phương thì Lại Văn Sâm lại tiếp tục chuyển đổi thành: “Những ngày qua tôi thấy khán giả xếp hàng dài đến xem các bộ phim tại liên hoan phim.”

Lại Văn Sâm dịch thuật sai trên sóng truyền hình

Sự việc tương tự cũng xảy ra với nữ giám khảo The Voice Hồ Ngọc Hà. Trong đoạn đối thoại với Jesse Campbell tại đêm chung kết The Voice, Hồ Ngọc Hà đã dịch thuật sai hoàn toàn nguyên gốc. Ví như khi được hỏi cảm xúc về việc bất ngờ bị loại khỏi The Voice Mỹ trong sự tiếc nuối của tác giả, Hồ Ngọc Hà thay vì làm công việc phiên dịch của mình đã “sáng tác” một ý hoàn toàn mới từ: “Well, I just feel like I hoped that I would make it to the end but you know things happened that you know I could not control. So therefore I just did my best and you know, I just… as a result of doing my best, I was able to just walk away from it, knowing that I did what I was born to do” thành “Jesse chia sẻ rằng anh đã cố gắng hết sức và tất nhiên là thắng thua có lẽ không là điều gì quan trọng lắm đối với Jesse khi mà điều quan trọng nhất đối với anh đó chính là nhận được sự yêu thương của mọi người, và anh đã cố gắng hết sức để chinh phục những trái tim nghe nhạc”

Hay như mới đây, trong đêm gala trao giải thưởng chương trình Giọng hát Việt vừa qua, nam MC này khiến khán giả cảm thấy khó hiểu vì liên tục mắc lỗi dịch thuật. Cụ thể, trong phần giao lưu với top 5 The Voice Mỹ - Taylor John Williams, khi anh chia sẻ: “My grandmother loves Vietnam... "Quê hương". She's very passionate about this country. And I'm very happy to be here”. ("Bà tôi rất yêu Việt Nam. Quê hương. Bà có một tình cảm rất mãnh liệt dành cho đất nước này. Tôi rất hạnh phúc khi được ở đây") thì Phan Anh lại dịch thành: "Các bạn thân mến, Taylor nói rằng bà anh ấy cũng là người Việt Nam. Khi nhắc về Việt Nam cũng là nhắc về quê hương và anh ấy cảm thấy hạnh phúc khi có mặt ở đây''.

Ngay cả MC Phan Anh cũng không thoát được lỗi dịch thuật

Tiếp đến, khi được hỏi điều gì khiến Taylor John Williams thấy ấn tượng nhất trong suốt thời gian ở Việt Nam, nam MC cũng dịch thiếu ý quan trọng trong câu gốc: "I was very impressed by the pagoda, very peaceful, very beautiful place to experience and I enjoy it very much" (Tôi rất ấn tượng về chùa ở Việt Nam, một nơi rất yên bình, rất đẹp để trải nghiệm) thành: ''Taylor có nói rằng, anh ấy cảm nhận về đất nước của chúng ta rất là bình yên và rất là đẹp. Anh ấy đã tận hưởng ở đây rất là nhiều''.

Ngay cả nữ MC đồng hành cùng anh, Mỹ Linh, cũng phạm phải sai lầm tương tự khi tự đặt kì vọng của nam ca sĩ vào Tố Ny từ câu “I think they are all very impressive. I think Tố Ny has a very, very... She impressed me a lot. But they all have something special". (Tôi nghĩ tất cả bọn họ đều ấn tượng. Tôi nghĩ Tố Ny có một điều gì đó rất... Cô ấy để lại cho tôi nhiều ấn tượng nhất. Nhưng tất cả các thí sinh đều có điểm đặc biệt) thành “Taylor đã nói rằng khi mà làm việc với các thí sinh thì mỗi người đều ấn tượng với một cách rất là riêng nhưng mà đối với anh thì Tố Ny là người đang gây cho anh một cái sự rất là hứng thú và anh hy vọng rằng Tố Ny sẽ làm nên một điều gì đó''.

Xem thêm: Dịch vụ dịch thuật - dịch thuật công chứng


Địa chỉ: 43 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 0944.555.000 & 0944.555.222

Email: sales@dichthuatabc.com

Website: www.dichthuatabc.com

Bài viết liên quan