Tin tức dịch thuật

Rèn luyện kỹ năng dịch chuyên ngành xây dựng

09
01/2016

Người đăng: Hoa Đỗ

Tiếng Anh là một ngoại ngữ tương đối phức tạp vì nó có vốn từ vựng rất phong phú. Mỗi chuyên ngành khác nhau nó lại có những loại từ vựng khác nhau. Một trong những chuyên ngành phức tạp đó có tiếng Anh chuyên ngành xây dựng. Đây là một lĩnh vực dịch thuật rộng gồm nhiều chuyên ngành khác nhau như cơ khí, thiết kế, thi công, máy, thiết bị. Đặc biệt các tài liệu mô tả quá trình thi công là phức tạp, phải phối hợp nhiều khâu và nhiều chuyên ngành để tạo nên sản phẩm cuối cùng là một công trình xây dựng hoàn thiện.

Vì vậy dịch thuật tiếng Anh chuyên ngành xây dựng có nhiều thuật ngữ, danh từ, từ vựng về các kỹ thuật, công nghệ, quy trình, công cụ, dụng cụ xây dựng & nguyên vật liệu kỹ thuật.

Bên cạnh việc học các khóa học tiếng Anh chuyên ngành xây dựng thì bạn nên đọc các giáo trình tiếng Anh chuyên ngành.

 

Bạn cần tự tìm hiểu thêm các phương pháp và kinh nghiệm như sau:

Ren-luyen-ky-nang-dich-thuat-chuyen-nganh-xay-dung

Ngoài lượng lớn từ vựng cần học theo chuyên ngành tiếng Anh, bạn cũng còn phải am hiểu các từ ngữ hay thuật ngành xây dựng trong tiếng Việt và một số kiến thức chuyên môn. Bạn có thể thu được các kiến thức về xây dựng để phục vụ cho phạm vi tài liệu mà bạn đang dịch bằng cách đi thực tế để tìm hiểu và học hỏi trực tiếp trên một dự án xây dựng liên quan đến hợp đồng dịch thuật của bạn. Về lâu dài, để trở thành một chuyên gia dịch thuật về xây dựng, đồng nghĩa với việc tích lũy kinh nghiệm và học thêm các kiến thức chuyên môn ngành xây dựng qua nhiều cách khác nhau.

Có một số các thủ thuật nhỏ sẽ giúp dịch thuật chuyên ngành đỡ tốn nhiều công sức, bạn có thể dễ dàng hình dung ra các từ mới bằng cách học từ vựng qua hình ảnh và dễ nhớ hơn. Khi học một từ chuyên ngành mới, việc đầu tiên là tìm hình ảnh của từ này bởi mức độ phổ biến của Google Image, sự đa dạng và ngày càng chính xác của Google sẽ giúp bạn có những thứ mình cần, từ đó đoán nghĩa của từ trước khi học nghĩa của từ bằng từ điển. Việc này sẽ giúp bạn hiểu và nhớ lâu, khi làm việc, chỉ cần nhìn vật bạn có thể biết ngay thuật ngữ tiếng Anh chỉ vật đó.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thấy nhiều Video chuyên ngành trên Youtube, qua đó bạn được mô tả trực quan hơn về chuyên ngành và ngữ cảnh mà bạn đang tìm hiểu.

Kỹ năng đọc hiểu các bản vẽ thiết kế cũng là yêu cầu quan trọng, vì thế hãy tìm cách học hỏi rèn luyện kỹ năng quan trọng này. Thay vì việc học dàn trải không có trọng tâm như học quá nhiều từ vựng không sát với chuyên ngành hoặc phạm vi bài dịch, quá nặng về ngữ pháp mà hãy đầu tư thời gian học các thuật ngữ thông dụng trong một bản vẽ xây dựng, các ký hiệu trong thiết kế. Chú ý rằng, bạn cần học kỹ năng đọc hiểu các bản vẽ xây dựng một cách cẩn thận, chi tiết và bài bản bởi yêu cầu tính chính xác cho thi công từ bản vẽ là rất cao.

Một phương pháp khá hiệu quả là tham gia các Câu lạc bộ tiếng Anh chuyên ngành, tại đây bạn gặp được những người có cùng mục tiêu trong việc học tiếng Anh, có cùng những khó khăn vướng mắc trong việc chinh phục tiếng Anh trong một chuyên ngành khó giống bạn, hơn nữa còn có những người kỹ sư xây dựng cũng tham gia công việc dịch thuật như bạn, vì thế, mọi người sẽ dễ dàng chia sẻ, giúp đỡ và học hỏi lẫn nhau, bổ trợ các khoảng trống về ngoại ngữ và chuyên môn. Đây cũng là môi trường để bạn luyện tập, thực hành vốn tiếng Anh chuyên ngành mới học được của bạn.

Những phương pháp ở trên rất hữu ích cho bạn rèn luyện thêm kỹ năng dịch thuật tiếng Anh chuyên ngành xây dựng. Bạn hãy dành thời gian quý báu của mình để bắt tay vào việc rèn luyện tốt cho bản thân mình nhé.


 


Địa chỉ: 43 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 0944.555.000 & 0944.555.222

Email: sales@dichthuatabc.com

Website: www.dichthuatabc.com

Bài viết liên quan