Tin tức dịch thuật

Kĩ năng diễn thuyết đối với phiên dịch viên

16
11/2015

Người đăng: Hoa Đỗ

Là người chịu trách nhiệm truyền tải thông điệp từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác, phiên dịch viên được coi như người phát ngôn của quần chúng. Bởi vậy, kĩ năng diễn thuyết là một trong những kĩ năng quan trọng nhất mà phiên dịch viên cần phải trau dồi để có thể thể hiện tốt nhất vai trò của một phiên dịch viên chuyên nghiệp.

Kĩ năng diễn thuyết rất quan trọng với phiên dịch viên

Màn thể hiện hấp dẫn hơn

Chỉ nói riêng về phần thể hiện của phiên dịch viên, kĩ năng diễn thuyết sẽ góp phần giúp màn “trình diễn” của phiên dịch viên hấp dẫn với người xem hơn. Có một nhận định rất đúng rằng một phiên dịch viên giỏi là một phiên dịch viên có thể khiến khán giả khi theo dõi sẽ quên đi vai trò phiên dịch viên của mình, thay vào đó là tưởng như phiên dịch viên chính là diễn giả.

Tại sao lại như vậy? Một diễn giả thường sẽ có khả năng diễn thuyết nên chắc chắn phần trình bày của diễn giả sẽ cuốn hút hơn một phiên dịch viên thông thường rất nhiều. Những kĩ năng diễn thuyết này có thể bao gồm cả kĩ năng về ngôn ngữ và phi ngôn ngữ.Từ cách sử dụng ngôn từ, ngữ điệu, những chỗ ngừng nghĩ, nhấn nhá, cảm xúc cho đến ngôn ngữ cơ thể như điệu bộ tay chân,... đều khiến khán giả muốn tập trung lắng nghe hơn, và cũng khiến cho phần phiên dịch của bạn thuyết phục hơn. Nếu phiên dịch viên không trang bị cho mình kĩ năng diễn thuyết phù hợp mà thay vào đó, trong suốt buổi phiên dịch tháp tùng, phiên dịch viên chỉ đứng im một chỗ, tập trung vào nhiệm vụ nói của mình mà không để ý đến mọi người xung quanh hay sử dụng ngữ điệu hợp lí thì chắc chắn sẽ khiến phần phiên dịch đó rất tẻ nhạt. Ngoài ra, cử chỉ thiếu tự nhiên, gò bó sẽ khiến bạn không khác gì một chú robot và tất nhiên, khán giả thì thích nghe con người nói hơn là một chú robot nhân tạo.

Xem thêm: Thông thạo ngôn ngữ đối với phiên dịch viên

Màn thể hiện chuyên nghiệp hơn

Không chỉ giúp phần phiên dịch của bạn thuyết phục và hấp dẫn hơn mà hơn thế, kĩ năng diễn thuyết còn góp phần thể hiện phong cách làm việc chuyên nghiệp của bạn. Trước tiên, nếu bạn biết cách diễn thuyết trước đám đông, thì điều này sẽ khiến bạn bớt căng thẳng hơn, thậm chí còn cảm thấy tự tin, thoải mái, tự nhiên hơn. Phần trình diễn sau đó sẽ hoàn hỏa hơn. Thêm nữa, người xem thường đánh giá sự thành công của một phần trình diễn dựa vào phần thể hiện bề ngoài của người diễn chứ không phải chỉ có nội dung. Bởi vậy, họ thường có xu hướng đánh giá cao một phiên dịch viên tự tin và có kĩ năng diễn thuyết tốt, nghĩ người đó có năng lực cao và chuyên nghiệp.

 

Địa chỉ: 43 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 0944.555.000 & 0944.555.222

Email: sales@dichthuatabc.com

Website: www.dichthuatabc.com

Bài viết liên quan