Tin tức song ngữ

Xương rồng có nguy cơ tuyệt chủng cao hơn các loài chim thú

06
10/2015

Người đăng: Hoa Đỗ
Danh mục: Tin tức song ngữ

Xương rồng có nguy cơ tuyệt chủng cao hơn các loài chim thú

Cacti are among the world’s most threatened species, even more so than mammals and birds, according to the first ever global assessment.

Bản đánh giá toàn cầu đã liệt xương rồng vào danh sách những loài có nguy cơ bị tuyệt chủng cao nhất thế giới, thậm chí còn cao hơn cả các loại chim và động vật có vú.

Native to arid parts of the Americas, Cacti have also been introduced to Africa, Australia and Europe. But the new research show that that 31 percent are threatened with extinction.

Mặc dù vẫn xuất hiện ở những vùng đất khô cằn của Mỹ, ở Châu Phi, Úc và cả Châu Âu, nhưng một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng 31% số xương rồng trên toàn thế giới đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng.

According to Barbara Goettsch, a scientist with the International Union for the Conservation of Nature (IUCN) and co-lead author of the Global Cactus Assessment, prior to this work only 160 of the nearly 1,500 cacti had been studied.

Nhà khoa học Barbara Goettsch đến từ Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế IUCN và đồng thời cũng là người đồng sáng lập chương trình Nghiên cứu Xương rồng Toàn cầu đã chia sẻ rằng trước khi chương trình này diễn ra, con người mới chỉ nghiên cứu được 160 trong số 1500 loài xương rồng.

“Now we have a complete picture,” she said. “And cacti are under increasing pressure from human activity, including illegal trade, which was much greater than we previously thought.”

Bà nhận định: “Giờ đây chúng tôi đã có một cái nhìn toàn diện hơn, và các hoạt động của con người như buôn bán trái phép ngày càng có những tác động rất xấu đến loài xương rồng, hơn hẳn những điều chúng ta vốn nghĩ trước đó.”

While an international convention prohibits the harvest of certain plants, Goettsch says that many are nonetheless prized by collectors.

Bà nói thêm: “Mặc dù Công ước Quốc tế đã đưa ra luật cấm khai thác một số loài thực vật nhất định nhưng rất nhiều người vẫn tìm kiếm chúng để sưu tập”

“They have amazing flowers and they have very unique form," she said. "There is a horticultural market outside the country of origin.”

“Hoa của chúng rất tuyệt vời và hình dáng của chúng là độc nhất vô nhị. Và chúng vẫn có thể được buôn bán trên thị trường ở quốc gia khác” - Goettsch cho hay.

Goettsch adds that while cacti can be grown legally, illegal trafficking – driven by “the unscrupulous collection of live plants and seeds for horticultural trade and for private ornamental collections” – threatens more species than the iconic rhinos and elephants.

Theo Goettsch, việc trồng cây xương rồng là hợp pháp, nhưng việc buôn lậu nhằm mục đích sưu tập hoặc buôn bán hạt giống và cây trồng lại là mối đe dọa đối với nhiều loài sinh vật chứ không riêng gì tê giác và voi.

Other threats include the destruction of habitat with small livestock and farm operations, residential and commercial development, quarrying and aquaculture.

Các hoạt động hủy hoại môi trường sống của sinh vật để lấy thú nuôi và canh tác nông nghiệp, hoạt động phát triển khu dân cư và thương mại cũng như hoạt động khai thác đá và nuôi trông thủy sản đều góp mặt vào danh sách những mối đe dọa sinh vật này.

Next step: conservation

Bước tiếp theo: Bảo tồn

“Knowing what is affecting each species and where, you can actually plan conservation action,” Goettsch said. “So, for example, you would look at very different things to do in southern Brazil, where most of the threatened species are affected by Eucalyptus plantations, than for Peru, where species are mainly impacted by illegal trade for international markets.”

Goettsch cho biết “Một khi đã biết những yếu tố và những vùng đất đang làm ảnh hưởng đến từng loài sinh vật thì bạn hoàn toàn có thể đặt ra kế hoạch bảo tồn chúng. Đơn cử như bạn có thể nhận thấy rất nhiều điều khác nhau ở Nam Brazil, nơi phần lớn các loài sinh vật có nguy cơ tuyệt chủng đều bị ảnh hưởng bởi việc canh tác cây bạch đàn, hay như ở Peru, các hoạt động buôn bán trái phép sang thị trường quốc tế đang là mối đe dọa lớn nhất đối với các loài sinh vật”.

Cacti are key components for biodiversity and critical to the survival of wildlife in arid lands, providing an important source of water and nutrients. “If we care about the planet, we need to care about arid lands as well,” Goettsch says.

Goettsch chỉ ra rằng xương rồng là thành phần chính tạo nên đa dạng sinh học và chúng có ý nghĩa quan trọng đối với sự sống còn của động vật hoang rã tại những vùng đất cằn cỗi bởi chúng cung cấp nguồn nước và các chất dinh dưỡng cần thiết. “Nếu chúng ta quan tâm đến hành tinh này, thì chúng ta cũng cần quan tâm đến cả những mảnh đất cằn cỗi nữa” - bà kết luận.

Xem thêm: Có nên sống nhờ vào nghề dịch sách?

 

Công ty dịch thuật ABC - Mang đến cho bạn giải pháp dịch thuật chuyên nghiệp

Địa chỉ: 43 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 0944.555.000 & 0944.555.222

Email: sales@dichthuatabc.com

Website: www.dichthuatabc.com

Bài viết liên quan