Tin tức dịch thuật

Quá trình lồng tiếng video

15
11/2015

Người đăng: Hoa Đỗ

Nếu có một yếu tố nào đó được công nhận là đóng góp một vai trò quan trọng giúp video trở nên phổ biến và được lan truyền rộng rãi hơn thì đó hẳn phải là việc dịch thuật ngôn ngữ nguồn của video sang ngôn ngữ đích khác để thỏa mãn nhu cầu xem của khán giả quốc tế. Một trong những phương pháp dịch video thông dụng nhất phải kể đến lồng tiếng video. Vậy lồng tiếng video là gì và tại sao lồng tiếng video lại cần thiết như thế?

Thực hiện lồng tiếng video

Lồng tiếng video là gì?

Lồng tiếng video là một trong hai loại dịch video phổ biến nhất và có những đóng góp không nhỏ trong việc truyền bá video, giúp nhiều người biết đến và xem video hơn. Lồng tiếng là quá trình dịch từng lời thoại trong video từ ngôn ngữ gốc của các nhân vật trong video sang ngôn ngữ đích khác. Bằng cách này, ngôn ngữ gốc của tất cả lời thoại trong video sẽ đều được chuyển đổi và thay thế bằng một ngôn ngữ khác.

Xem thêm: Dịch vụ thuyết minh tại dịch thuật ABC

Quá trình lồng tiếng

Thông thường, quá trình lồng tiếng được thực hiện một cách hệ thống và nghiêm ngặt với hai bước: dịch và thu âm, lồng tiếng.

✓ Dịch lời thoại: Để chuẩn bị cho phần thu âm, lồng tiếng video, thì phần lời thoại video phải được dịch ra và điểu chỉnh cho hợp lý để sau đó phần thoại lồng tiếng sẽ ăn khớp với từng phân cảnh trong video về thời gian và độ dài. Để làm được điều này, nội dung lời thoại đôi khi sẽ phải bị cắt bớt hoặc diễn đạt dài hơn so với lời thoại gốc. Đây cũng được coi là quá trình đòi hỏi sự tỉ mẩn cao, không chỉ yêu cầu kiến thức chuyên môn mà còn cả kinh nghiệm trong ngành dịch vụ dịch thuật lâu năm để có thể làm ra được bản video lồng tiếng thành công.

✓ Thu âm, lồng tiếng: Trong bước này, lời thoại gốc của video sẽ hoàn toàn được thay thế bởi những diễn viên lồng tiếng. Cảm xúc thể hiện trong video và cả độ ăn khớp về môi đều phải được đảm bảo hoàn toàn để người xem có những trải nghiệm chân thực nhất khi xem bản lồng tiếng. Công đoạn này thường được tiến hành khá chuyên nghiệp trong một phòng thu âm với sự hỗ trợ của những thiết bị hiện đại và công nghệ tiên tiến nhất.

Tầm quan trọng của lồng tiếng

Như đã nói ở trên, công nghiệp lồng tiếng đang ngày càng được quan tâm hơn và có vai trò không nhỏ trong việc giúp lan truyền video. Thử tưởng tượng những video mà bạn vẫn thường xem mỗi ngày, như Youtube chẳng hạn. Webiste này có hàng triệu video được tải lên mỗi ngày, thậm chí là mỗi phút. Thể loại của những video này cũng rất đa dạng, từ video hướng dẫn đến quảng cáo, âm nhạc, video ngoại giao và tất nhiên là phim ảnh. Vấn đề là, tất cả những video này không phải được làm ra từ cùng một quốc gia mà từ khắp nơi trên thế giới với những ngôn ngữ riêng biệt. Cho đến nay, ngôn ngữ vẫn luôn được coi là rào cản lớn nhất cản trở con người giao tiếp, thông hiểu nhau và tương tự, cản trở việc truyền bá video. Tuy nhiên, với ngành công nghiệp lồng tiếng đã ra đời như hiện nay thì việc tiếp cận tới hàng triệu video và phim không còn là một điều quá xa vời nữa. Lồng tiếng không chỉ giúp video trở nên phổ biến hơn mà còn giúp con người từ khắp mọi nơi thưởng thức video thuận tiện hơn bao giờ hết.

 

Địa chỉ: 43 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 0944.555.000 & 0944.555.222

Email: sales@dichthuatabc.com

Website: www.dichthuatabc.com

Bài viết liên quan