Tin tức dịch thuật

Phiên dịch song song là gì?

13
06/2016

Người đăng: Hoa Đỗ

 

Ở bài viết trước Dịch Thuật ABC đã giới thiệu cho bạn thế nào là phiên dịch đuổi. Bài viết này chúng tôi xin giới thiệu tiếp đến quý vị về phiên dịch song song, một loại hình phiên dịch khác mà chúng ta thường gặp.

Định nghĩa phiên dịch song song

Phiên dịch song song là loại hình phiên dịch mà người dịch sẽ dịch cùng lúc khi người phát biểu nói (diễn ra song song - simultaneously).

Đây là loại hình phiên dịch khó nhất trong các loại hình dịch thuật. Đòi hỏi người dịch phải thông thạo ngôn ngữ và có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực mà mình phiên dịch. Bên cạnh đó người dịch cần có sự tập trung cao độ, có kỹ năng lắng nghe, phản xạ nhanh và có sự phán đoán chính xác.

Phiên dịch song song

Các hình thức của phiên dịch song song

1. Dịch hội nghị, hội thảo qua mạng, qua điện thoại.

Quá trình dịch hội nghị, hội thảo thông thường sử dụng bộ tai nghe (headphones) và các thiết bị điện tử hỗ trợ khác. Phiên dịch sẽ không tiếp cận với các bên liên quan. Người phiên dịch sẽ nghe thông qua tai nghe và lại thông dịch cùng lúc khi nghe bằng cách sử dụng hệ Micro trong cabin dịch  được thiết kế để tránh tiếng ồn xung quanh đó. Thể loại dịch này đòi hỏi có chuyên môn dịch cao, có kiến thức sâu về chuyên ngành liên quan để có thể truyền tải hết nội dung phát biểu.

2. Dịch thầm (như nội dung nêu ở trên)

Có những lúc vì xã giao, vì bí mật hay tác chiến nào đó trong giao tiếp, hình thức dịch thầm phải được áp dụng và cho dù là dịch song song hay dịch đuổi, hình thức phiên dịch này yêu cầu có sự tập trung cao độ. Phiên dịch viên sẽ phải nghe một cách rất cẩn thận và dịch bằng cách thì thầm vào tai khách hàng (client). Sự khó khăn của quá trình phiên dịch này nằm ở chỗ thông thường rất nhiều người dịch thầm cùng thực hiện công việc dịch ở cùng một thời điểm với nhiều loại ngôn ngữ khác nhau. Phiên dịch sẽ chỉ có thể thông dịch cho một người hoặc 2, 3 người nghe.

3. Dịch ngôn ngữ cử chỉ (Sign/Body Language Interpretation)

Ngôn ngữ cử chỉ là một loại ngôn ngữ sử dụng những cử chỉ điệu bộ và chủ yếu sử dụng trong cộng đồng những người khiếm thính. Loại hình này sử dụng giao tiếp bằng tay thay vì âm thanh. Ngôn ngữ cử chỉ chủ yếu được dịch theo hình thức dịch song song. Có hơn 100 ngôn ngữ cử chỉ trên toàn thế giới. 

Ngoài việc cung cấp các dịch vụ biên phiên dịch tiếng Anh, công ty Dịch Thuật ABC chúng tôi còn cung cấp dịch vụ biên, phiên dịch ở các thứ tiếng khác nhau trên thế giới. Nếu bạn có nhu cầu dịch thuật hay thắc mắc gì về dịch vụ dịch thuật của chúng tôi vui lòng liên hệ qua email hoặc hotline bên dưới.

 


Địa chỉ: 43 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 0944.555.000 & 0944.555.222

Email: sales@dichthuatabc.com

Website: www.dichthuatabc.com

Bài viết liên quan