Tin tức dịch thuật

Những điều cần biết về phụ đề video

15
11/2015

Người đăng: Hoa Đỗ

Phụ đề là gì?

Phụ đề là phần chữ được chèn vào video, thường là ở phần dưới của màn hình video, được dich thuat từ ngôn ngữ gốc trong video sang một ngôn ngữ khác hoặc giữ nguyên ngôn ngữ gốc theo yêu cầu để đáp ứng nhu cầu xem của những đối tượng khác nhau và những quốc gia khác nhau.

Phụ đề được chèn vào video

Vai trò của phụ đề

Ngày nay, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ cũng như quan hệ hợp tác quốc tế đã góp phần giúp con người mở mang tri thức dễ dàng hơn và nâng cao đời sống của mình. Tuy nhiên, nhu cầu của loài người thì không bao giờ có giới hạn. Ngược lại, con người luôn muốn phát minh ra những thứ mới lạ để làm cho cuộc sống trở nên dễ dàng, thuận tiện và tự động hóa nhiều hơn nữa. Trong lĩnh vực giải trí nói riêng, tham vọng của con người là cực kì lớn. Ai cũng có sở thích xem phim hay những clip hài hước, dễ thương; vậy nhưng, những tác phẩm nội địa vẫn chưa thể thỏa mãn hết được mong muốn giải trí của con người. Bởi vậy, con người hi vọng sẽ vượt xa khỏi biên giới quốc gia để đến với thế giới bên ngoài và tiếp cận nguồn tri thức nhân loại dồi dào.

Xem thêm: Dịch vụ lồng tiếng tại dịch thuật ABC

Thế nhưng, ngôn ngữ lại trở thành rào cản, cản trở con người đạt được những điều mình muốn. Đó cũng là lí do mà ngành công nghiệp dịch vụ dịch thuật làm phụ để ra đời, không khác nào ánh sáng cuối đường hầm. Nhờ có phụ đề mà con người có thể xem được hàng ngàn video tuyệt vời từ khắp nơi trên thế giới một cách dễ dàng và thoải mái. Hơn thế, các video, clip cũng được lan truyền nhanh hơn bao giờ hết. Có thể nói, phụ đề chính là một trong yếu tố giúp tri thức nhân loại trở nên giàu có hơn.

Yêu cầu dịch phụ đề

Một trong những yếu tố quan trọng nhất cần có đối với một bản phụ đề hợp yêu cầu chính là chúng cần ăn khớp với từng lời thoại trong video để giúp người xem vừa theo dõi nội dung video vừa đọc lời thoại dễ dàng. Ngoài ra, một điều cũng rất cần thiết chính là mỗi phụ đề cần phải chạy trong một khoảng thời gian hợp lí, đủ để người nghe nắm bắt được. Để làm được điều đó, đôi khi, phụ đề sẽ cần được rút ngắn lại hoặc viết dài thêm để đảm bảo phù hợp với thời gian chạy lời thoại. Một vài yêu cầu khác cần có chính là định dạng, màu sắc và phần chữ hiển thị của phụ đề phải tương xứng với nhau, phù hợp và dễ nhìn. Tất cả những yếu tố này đều góp phần tạo thuận tiện cho người xem video một cách tối đa nhất.

 

Địa chỉ: 43 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 0944.555.000 & 0944.555.222

Email: sales@dichthuatabc.com

Website: www.dichthuatabc.com

Bài viết liên quan