Tin tức dịch thuật

Dịch cabin là một nghề khó hay dễ?

21
12/2015

Người đăng: Hoa Đỗ

Dịch Cabin là một nghề không còn xa lạ đối với nhiều người. Có thể nói ai trở thành một phiên dịch cabin thì sẽ trở thành một nhân vật đáng ngưỡng mộ. Vậy dịch cabin là gì? và nó là một loại hình dịch thuật khó hay dễ? thì bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu một vài đặc điểm của dịch cabin.

1.  Dịch cabin là gì?

Dịch cabin là một loại hình dịch mà người dịch dịch song song với lời diễn giả đang nói và nó thường được sử dụng trong các hội nghị, hội thảo cao cấp có quy mô lớn.

Người dịch sẽ làm việc trong một phòng kín (được gọi là booth hoặc cabin) nghe diễn giả nói qua headphone rồi dịch đồng thời qua micro đến người nghe đang đeo headphone.

Đối với loại hình này thì các đại biểu trong phòng sẽ lựa chọn các kênh theo đúng ngôn ngữ mà mình cần để nghe lại phần phiên dịch theo đúng ngôn ngữ mà họ mong muốn.

dich-cabin.png

Phiên dịch cabin 

Xem thêm: Dich thuat cong chung tai Ha Noi

2. Dịch cabin khó hay dễ?

Dịch cabin được coi là loại hình dịch khó nhất vì người dịch phải nói song song với diễn giả, người ta nói đến đâu thì mình phải dịch đến đấy. Điều khó nhất của người dịch ở đây là não luôn phải chia làm hai phần, một phần là ngoại ngữ cần dịch (Anh, Pháp, Trung,...) và một phần là tiếng Việt để đáp ứng kịp thời thông tin tiếp nhận và dịch nó ra ngôn ngữ đích làm sao cho đầy đủ ý nghĩa và dịch một cách nhanh chóng.

Để dịch được thành công thì người dịch cần phải nắm chắc, sử dụng linh hoạt và nhuần nhuyễn các cấu trúc câu. Đặc biệt là cần phải am hiểu về lĩnh vực mình dịch. Đây là yếu tố rất quan trọng và gần như là bắt buộc nếu bạn muốn trở thành một phiên dịch giỏi.

Bên cạnh đó, thuật ngữ và các con số luôn là “chướng ngại vật” của các phiên dịch cabin nhất là trong các hội thảo chuyên ngành bởi vì để tìm ra một từ sát nghĩa phù hợp với từ mà người nói đưa ra là không dễ chút nào. Những yếu tố này làm cho các phiên dịch viên cảm thấy công việc luôn đầy sức ép và căng thẳng.

Đây cũng là lý do vì sao các phiên dịch viên cabin thường có mức lương rất cao vì nó xứng đáng với công sức mà người phiên dịch phải bỏ ra. Không phải ai cũng có thể trở thành một phiên dịch cabin được là vì thế.

Dịch thuật ABC cung cấp các dịch vụ dịch thuật chuyên nghiệp, uy tín. Mọi chi tiết xin liên hệ email: sales@dichthuatabc.com hoặc gọi tới hotline: 0944.555.000 để được biết thêm chi tiết.



 


Địa chỉ: 43 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 0944.555.000 & 0944.555.222

Email: sales@dichthuatabc.com

Website: www.dichthuatabc.com

Bài viết liên quan